LabVIEW มี Edition อะไรบ้าง ต่างกันอย่างไร

เปรียบเทียบ LabVIEW  แต่ละ Edition ต่างกันอย่างไร แต่ละ Edition เหมาะกับใคร

LabVIEW เป็นซอฟต์แวร์เป็นที่นิยมใช้สำหรับพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมทั้งในงานวิจัยและงานอุตสาหกรรม LabVIEW มีหลาย Edition ซึ่งแตกต่างกันตามความต้องการและสมรรถนะ ด้งนั้นการเลือก Edition ให้เหมาะสมถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญมากครับ

บทความนี้เราพูดถึงความสามารถ และความเหมาะสมในการใช้งานของแต่ละ Edition

  • LabVIEW Community
  • LabVIEW Based
  • LabVIEW Full
  • LabVIEW Professional

LabVIEW Community Edition:

LabVIEW Community Edition เป็นเวอร์ชันฟรีของ LabVIEW ที่เปิดให้ใช้งานแก่ชุมชนผู้ใช้ทั่วไป โดยห้ามนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ Edition นี้เรียกได้ว่าเป็นเวอร์ชันเต็มของ LabVIEW ที่มีความสามารถคล้ายกับ LabVIEW Full Edition ที่มีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เช่น Arduino และ Raspberry Pi รวมถึงการเชื่อมต่อกับ Matlab และ Python อีกทั้งฟังก์ชัน ด้านคณิตศาสตร์ การประมวลผลสัญญาณ และสามารถใช้งานกับ modules อื่นๆ ได้ เช่น NI VISA, Vision Acquisition, Vision Development, DAQ

LabVIEW Community เหมาะกับใคร

ผู้ใช้ที่สนใจเริ่มต้นเขียน LabVIEW หรือทำความรู้จักกับการโปรแกรมแบบกราฟิก หรือการใช้งานเชื่อมต่อกับบอร์ด Arduino หรือ Raspberry Pi รวมถึงการสร้างแอปพลิเคชันงานเล็ก ๆ หรือโปรแกรมที่ไม่ซับซ้อนมากนัก

LabVIEW Based Edition:

Based เป็น Edition เริ่มต้นของโปรแกรม LabVIEW โดยเมื่อเทียบกับ Community Edition ได้มีการตัดฟังก์ชันออกหลายส่วน ส่วนคณิตศาสตร์เชิงลึก เช่น Linear algebra Curve fitting Differential equations และ Calculus รวมถึงส่วนการประมวลผลสัญญาณ แต่ฟังก์ชันหลักๆ การรับข้อมูลจากอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของ National Instruments (NI) และ Thirds Party เพื่อการสื่อสารโดยใช้โปรโตคอลในอุตสาหกรรมต่างๆ ใช้งานได้ครบ การใช้ฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์มาตรฐาน เช่น ฟังก์ชันคำนวณความน่าจะเป็นและสถิติ มีมาให้การเชื่อมต่อ Python, C/C++, .NET และซอฟต์แวร์ MATLAB รวมถึงการบันทึกข้อมูลเป็นไฟล์ .csv, .tdms หรือไฟล์รูปแบบไบนารี มีให้พร้อมใช้งาน

LabVIEW Based เหมาะกับใคร

ผู้ที่ต้องการสร้างแอปพลิเคชันการทดสอบและการวัด (Test and Measurement) ที่ไม่ซับซ้อนมากนัก เหมาะกับการทำ Data Acquisition การเก็บข้อมูลลงไฟล์

LabVIEW Full Edition:

Full เป็น Edition ที่เหมือนกับ LabVIEW Based แต่เพิ่มส่วน คณิตศาสตร์เชิงลึก เช่น Linear algebra Curve fitting Differential equations และ Calculus รวมถึงส่วนการประมวลผลสัญญาณ การควบคุม PID และ Fuzzy Logic เข้ามา แต่ Edition นี้ยังไม่สามารถ EXE ไฟล์ ไม่มีการสร้างรายงาน และไม่สามารถเชื่อมต่อ Database ได้

LabVIEW Full เหมาะกับใคร

ผู้ที่ต้องการสร้างแอปพลิเคชันการทดสอบและการวัด (Test and Measurement) ระดับสูง เหมาะกับการทำ Data Acquisition การเก็บข้อมูลลงไฟล์ รวมถึงการสร้างระบบควบคุม

LabVIEW Professional Edition:

Profrssional เป็น Edition ที่มีครบทุกอย่างแล้วครับ

LabVIEW Professional เหมาะกับใคร

ระดับวิศวกรที่ต้องการเครื่องมือสำหรับวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ที่ต้องการการวิเคราะห์การควบคุม ขั้นสูง ที่สามารถเชื่อมต่อระบบรายงานและฐานข้อมูล และยังสามารถสร้างไฟล์ exe ไฟล์ได้ รวมถึงการสร้างไฟล์ติดตั้งสำหรับ การใช้งานในเครื่องอื่นๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *