Arduino คืออะไร

Arduino แพลตฟอร์ม

Arduino คือแพลตฟอร์มการพัฒนาฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ แบบ Open Source ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการสร้างโปรแกรม และโปรเจกต์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานที่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมและการการเชื่อมต่อเซนเซอร์ เรียกได้ว่า Arduino เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับนักพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญในด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้พื้นฐานบอร์ดขนาดเล็กที่มีไมโครคอนโทรลเลอร์ (Microcontroller) เช่น ATmega328P ซึ่งสามารถโปรแกรมเพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย

การเขียนโปรแกรม และอุปกรณ์ต่อเสริม Arduino

Arduino มีชุดคำสั่งและซอฟต์แวร์พัฒนาที่ใช้งานง่าย และสามารถเขียนโปรแกรมได้ด้วยภาษาโปรแกรม Arduino (Arduino programming language) ที่มีความเหมือนกับภาษาโปรแกรม C++ โดยสามารถใช้งานได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows, macOS, และ Linux

Arduino มีความยืดหยุ่นสูง และถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับหลายประเภทของอุปกรณ์เสริมได้ เช่น หน้าจอแสดงผล, เซนเซอร์ตรวจจับแสง อุณหภูมิ หรือความชื้น สวิตช์เซนเซอร์, หรือการเชื่อมต่อกับเซอร์วิสออนไลน์อื่น ๆ เช่นอินเทอร์เน็ต หรือบลูทูธ

Arduino รูปแบบต่าง ๆ

Arduino มีรุ่นและรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของโปรเจกต์ต่าง ๆ ได้ เช่น Arduino Uno, Arduino Nano, Arduino Mega ฯลฯ นักพัฒนาสามารถซื้อหรือสร้างบอร์ด Arduino เพื่อนำมาใช้ในการสร้างโปรเจกต์อิเล็กทรอนิกส์ตามความต้องการของตนเองได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *